ธอส.ลุยปล่อยกู้ให้ทหาร ดอกเบี้ย3.75%คงที่5ปี
Loading

ธอส.ลุยปล่อยกู้ให้ทหาร ดอกเบี้ย3.75%คงที่5ปี

วันที่ : 1 มิถุนายน 2561
ธอส.ลุยปล่อยกู้ให้ทหาร ดอกเบี้ย3.75%คงที่5ปี

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ธอส.จะมีสินเชื่อปล่อยใหม่ 2 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.89 แสนล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีจะออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้แก่หน่วยงานราชการทหารที่จะมีให้เลือก 2 แนวทางคือ ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี ที่ 3.75% และดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี ที่ 3.99% โดยมีวงเงินรวมเบื้องต้นที่ 3 หมื่นล้านบาท และผลิตภัณฑ์สินเชื่ออื่น ๆ ที่เตรียมจะออกมาเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้ ธนาคารฯ เตรียมกลับมาปล่อยสินเชื่อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือโปรเจคท์ไฟแนนซ์ ให้ผู้ที่มีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว โดยไม่นำที่ดินดังกล่าวมาเป็นต้นทุน วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท โดยจะให้กู้ไม่เกินรายละ 100 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 4%

"เราไม่ได้ปล่อยกู้ในรูปแบบโปรเจคท์ไฟแนนซ์มาตั้งแต่ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง แต่ตอนนี้เราจะเริ่มกลับมาปล่อยแล้ว ซึ่งเราจะเน้นไปในผู้ประกอบการที่เป็นสตาร์ทอัพ อสังหาริมทรัพย์ หรือพวกลูกอาเสี่ยต่าง ๆ ที่มีที่ดินเป็นของตัวเองพร้อมพัฒนาอยู่แล้ว เพื่อที่จะให้มีการเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดมากขึ้น ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สิ้นปี 61 จะลดต่ำกว่า 4% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4%  โดยมีระบบการดูแลลูกค้าที่ดี มีการเจรจาผ่อนปรน พร้อมทั้งยังพิจารณาการปล่อยสินเชื่อให้เหมาะสมกับหลักประกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการเก็งกำไร แบบฟองสบู่แต่อย่างใด"

นายสุรชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน ธอส.สามารถปล่อยกู้ไปแล้ว 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ทำให้ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะทำได้เกินเป้าหมาย โดยธนาคารฯ ยังคงเดินหน้าตามพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้าน จับมือพันธมิตรสร้างโอกาสให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามนโยบายรัฐบาล ควบคู่กับการยกระดับการให้บริการสู่ดิจิตอล

ขณะเดียวกัน มีแผนจะพัฒนาศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยยกระดับขึ้นเป็นองค์กรมหาชน ให้ความสำคัญทั้งการดำเนินการเก็บข้อมูลที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล และที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัด ซึ่งปีนี้มีการเติบโตที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในหัวเมืองต่างจังหวัดและเมืองชายแดนต่าง ๆ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์