เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศบูม ตลาดพรีเมียมโตเท่าตัวแตะ3พันล้าน
Loading

เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศบูม ตลาดพรีเมียมโตเท่าตัวแตะ3พันล้าน

วันที่ : 3 มิถุนายน 2561
เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศบูม ตลาดพรีเมียมโตเท่าตัวแตะ3พันล้าน

ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานคึกคัก จับโอกาส ออฟฟิศสมัยใหม่โต  โครงการเปิดใหม่เพียบ ส่งผลยอดขาย 5 เดือนแรกโตเท่าตัว ขณะที่มูลค่าตลาดแตะ 3 พันล้านต่อปี

นางสิริมาดา ศุภองค์ประภา กรรมการผู้จัดการบริษัท เวอร์ค่อน (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัทผู้ออกแบบพื้นที่สำนักงานและขายปลีกเฟอร์นิเจอร์กลุ่มพรีเมียม เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไทยว่าปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่มพรีเมียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจากการเติบโตของจำนวนหน่วยสำนักงาน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการลุยพัฒนาโครงการในลักษณะมิกซ์ยูส ผสมผสานที่ทำงาน ที่อยู่อาศัย และแหล่งช็อปปิ้งเข้าด้วยกันเปิดใหม่มากขึ้น ทำให้มีความต้องการในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างจากแบรนด์เดิมๆ ในตลาด มีฟังก์ชันและส่วนประกอบที่เป็นเทคโนโลยีเสริมเข้ามา จะได้รับความนิยมมากสุด

ปัจจุบันพนักงานออฟฟิศที่เป็นคนรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปี ถือเป็นกลุ่มใหญ่ และมีไลฟ์สไตล์การทำงานแตกต่างจากคนรุ่นเก่าอย่างชัดเจน ไม่ชอบการทำงานในออฟฟิศลักษณะแบบเดิมๆ ที่เป็นทางการ ให้ความสนใจกับฟังก์ชัน เทคโนโลยีมาเป็นลำดับแรก ทั้งใส่ใจเรื่องสุขภาพ และมีแนวคิด การทำงานกับการพักผ่อนต้องไปด้วยกัน จึงทำให้เจ้าของบริษัททั้งไทยและบริษัทข้ามชาติ รวมถึงกลุ่มสตาร์ตอัพหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบพื้นที่สำนักงานและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม ตอบโจทย์กับกลุ่มทำงานมากขึ้น เพื่อเก็บรักษากลุ่มคนดังกล่าวไว้

"โลกการทำงานของไทยถึงจุดเปลี่ยน โดยออฟฟิศสมัยใหม่จะให้ความสำคัญกับการออกแบบชีวิตและการทำงานให้ไปด้วยกันมากขึ้น เห็นได้จากการเกิดขึ้นของ Co Working Space ความแตกต่างของสำนักงานที่ฉีกกรอบจากห้องแคบๆ มีเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ และเป็นโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มโต๊ะที่แนบชิดโซฟา สามารถปรับเปลี่ยนแบบได้ไม่จำเจขายดีสุด หลังจากนี้ออฟฟิศเดิมๆ บรรยากาศเหงาๆ จะหาได้น้อยลง มีแต่ออฟฟิศหรือห้องทำงานที่แสดงความเป็นตัวตนของบริษัท สามารถถ่ายรูปโชว์โซเชียลได้ไม่อายใคร ยิ่งเป็นที่ต้องการ"

นางสิริมาดา ยังระบุว่า ลูกค้าหลักของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำนักงานกลุ่มพรีเมียม ส่วนใหญ่คือบริษัทขนาดใหญ่อันดับต้นๆของตลาด ที่ต้องการรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร ทั้งสถาบันการเงิน บริษัทประกันภัย โรงเรียนอินเตอร์ โรงพยาบาลสมัยใหม่ บริษัทข้ามชาติ หรือแม้แต่กลุ่มสตาร์ตอัพ โดยลูกค้าจะพิจารณาจากดีไซน์เป็นหลัก รองลงมาคือฟังก์ชัน คุณภาพและราคา ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการแข่งขันของตลาด

ทั้งนี้ บริษัท เว่อร์คอนฯ มียอดขายในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 (มกราคม-พฤษภาคม) อยู่ที่ 100 ล้านบาท เติบโต 50% พร้อมคาดว่าตลอดทั้งปีจะมียอดมากกว่า 200 ล้านบาท  จากโปรเจ็กต์เปิดใหม่ของลูกค้าในกลุ่มอสังหาฯ จำนวนมาก ขณะที่ล่าสุด ร่วมทุนกับผู้นำด้านนวัตกรรมออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากยุโรป "ACTIU" บุกตลาดพรีเมียม เจาะวิถีการทำงานของคนยุคใหม่อย่างเต็มตัว หลังเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 รวมลูกค้ากว่า 100 ราย

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ