บีทีเอสรับมอบพื้นที่มิ.ย.ลุยสร้างสายเหลือง-ชมพู
Loading

บีทีเอสรับมอบพื้นที่มิ.ย.ลุยสร้างสายเหลือง-ชมพู

วันที่ : 13 มิถุนายน 2561
บีทีเอสรับมอบพื้นที่มิ.ย.ลุยสร้างสายเหลือง-ชมพู

บีทีเอส พร้อม ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และ สายสีชมพู หลัง รฟม.ขีดเส้นส่งมอบ พื้นที่ภายใน มิ.ย.นี้ เตรียมปรับ บัตรโดยสารชิพการ์ด รับมอบรถไฟฟ้า 46 ขบวนใหม่ เริ่มส่งล็อตแรก ก.ค.นี้ ย้ำเป้าผู้โดยสารปีนี้โต 4-6%

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ การรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะส่งมอบพื้นที่เพื่อก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 4.6 หมื่นล้านบาทและ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ภายหลังล่าช้า กว่ากำหนด นับตั้งแต่ลงนามสัญญา เมื่อ มิ.ย.2560 แต่จะเร่งรัดให้ แล้วเสร็จก่อน 39 เดือนตามสัญญา เพื่อไม่ให้กระทบต่อกำหนดเปิดใช้ บริการในปี 2564

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ ระหว่างปรับปรุงระบบตั๋วโดยสาร เพื่อเปลี่ยนบัตรโดยสารแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรโดยสารแบบชิพการ์ด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ และใช้งาน ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะรองรับ การใช้งานเชื่อมต่อการเดินทาง ของรถไฟฟ้าทั้ง 3 เส้น และยังอยู่ ระหว่างลงทุนจัดซื้อตู้ธนบัตร เพิ่มเติม 52 ตู้ เพื่อรองรับการเปิด ใช้งานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทางเหนือ และใต้ โดยส่วนต่อขยาย ฝั่งใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เตรียมเปิดใช้งานในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ รวมไปถึงในเดือน ก.ค.นี้ บีทีเอส จะรับมอบขบวนรถล็อตแรก จำนวน 2 ขบวน ภายหลังสั่งซื้อเข้าเสริม ธุรกิจจำนวน 46 ขบวน วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท

สำหรับขบวนรถใหม่ 46 ขบวน จำนวนตู้โดยสาร 148 ตู้ คาดว่า จะทยอยรับมอบครบภายในเดือน มี.ค. 2563 แบ่งออกเป็นการจัดซื้อ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉงชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด 24 ขบวน และ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด 22 ขบวน จะทำให้ บีทีเอสมีขบวนรถไฟฟ้ารวม 98 ขบวน จำนวน 392 ตู้ เพื่อรองรับปริมาณ ผู้โดยสารหลังเปิดใช้งานรถไฟฟ้า ทั้ง 3 สาย จะเพิ่มขึ้นถึง 1.5-2 ล้าน เที่ยวคนต่อวัน จากปัจจุบันเฉลี่ย อยู่ 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน

ทั้งนี้ จากปริมาณผู้โดยสาร ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในปัจจุบัน พบว่าคิดเป็นสัดส่วน 6% ของการเดินทางในภาพรวม คาดว่า ในปีนี้ผู้โดยสารจะเติบโต 2-4% จากตัวเลขปิดงบปี 2560/2561 เมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมา ที่มีผู้โดยสาร รวมกว่า 220.3 ล้านคน

โดยในวันนี้ (13 มิ.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม จะเป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน และอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้าง โครงการ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีเหลือง และ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ระหว่างกรมทางหลวง กับ รฟม. ซึ่งจะส่งผลให้สามารถอนุญาตให้ บีทีเอสเข้าพื้นที่เพื่อก่อสร้าง โครงการได้

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ