กลุ่มทุนยักษ์-อสังหาแย่งซื้อโรงแรมนิกโก้รัชดา
Loading

กลุ่มทุนยักษ์-อสังหาแย่งซื้อโรงแรมนิกโก้รัชดา

วันที่ : 23 สิงหาคม 2561
กลุ่มทุนยักษ์-อสังหาแย่งซื้อโรงแรมนิกโก้รัชดา

ที่ดิน 9 ไร่ ทำเลรัชดาภิเษก ติดแนวรถไฟฟ้า ที่ตั้งโรงแรมเดอะแกรนด์ อยุธยา โฮเต็ล หรือ โรงแรมนิกโก้เดิม เนื้อหอมจัด ทุนใหญ่อสังหาฯ นายหน้ารุมแย่งซื้อ เผยส่วนใหญ่หงายหลังกลับเหตุจากที่ดินทั้งแปลง 9 ไร่ 21 โฉนด ติดล็อกถูกกรมบังคับคดีสั่งอายัดห้ามโอนขาย

แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดิน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้ที่ดินย่านใจกลางเมืองโดยเฉพาะในทำเล รถไฟฟ้าบีทีเอส กับแนวรถไฟฟ้าใต้ดินจะเหลือน้อยลงมาก เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาถูกซื้อขายเปลี่ยนมือนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่อยู่อาศัยแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียม โครงการในเชิงพาณิชย์ ศูนย์การค้า โรงแรม ฯลฯ แต่จำนวนน้อยแปลงที่พอมีเหลืออยู่ก็เป็นที่ต้องการของ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุนจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาซื้อขายพุ่งสูงขึ้นนับเท่าตัว แต่ผู้ซื้อซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทุนหรือกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ก็พร้อมทุ่มเงินซื้อไม่อั้น

ที่ดินนิกโก้ รัชดาฯเนื้อหอม

ที่กำลังเป็นที่จับตามองคือที่ดินแปลงใหญ่ ขนาดเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ ในทำเลติดถนนรัชดาภิเษก แนวรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ห่างจากสถานีสุทธิสารไม่ถึง 100 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมเดอะแกรนด์ อยุธยา โฮเต็ล แบงค็อก หรือเดิมคือโรงแรมนิกโก้ รัชดาภิเษก แต่ปัจจุบันปิดกิจการไปแล้วและถูกปล่อย ทิ้งร้างมานานหลายปีแล้ว เพราะช่วงปีเศษ ที่ผ่านมามีผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินแปลงดังกล่าวจำนวนมาก

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ดินในทำเลติดถนนรัชดาภิเษกหายากขึ้น ที่มีอยู่แม้ยังไม่ได้ถูกนำมาพัฒนาแต่อยู่ในมือของผู้ประกอบการ นักลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่ มีเงินทุนพร้อมพัฒนาโปรเจ็กต์ เพียงแต่รอดูสถานการณ์และจังหวะเวลา ที่เหมาะสม ประกอบกับที่ดินแปลงโรงแรม เดอะแกรนด์ อยุธยาฯ โดย ตัวเองมีศักยภาพสูง ถือเป็นทำเลทองอีกแห่งหนึ่งของถนนรัชดาฯ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาให้เป็นทั้งแหล่งที่ตั้งโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดฯระดับกลางจนถึงระดับบน โครงการเชิงพาณิชย์ ออฟฟิศบิลดิ้ง นอกเหนือจากร้านค้าร้านอาหาร รวมทั้งเป็นแหล่งที่ตั้งของธุรกิจเอ็นเตอร์เทน สถานบันเทิงชื่อดัง หลายแห่ง

ทุนใหญ่-อสังหาฯ-นายหน้ารุม

แหล่งข่าวกล่าวว่า ช่วงปีเศษที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอสังหาฯ กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ นายหน้าค้าที่ดิน แสดงความสนใจต้องการซื้อที่ดินแปลงนี้เพื่อนำไปพัฒนาจำนวนมาก มีผู้ติดต่อสอบถามรายละเอียดพร้อมกับเดินทางไปดูสภาพพื้นที่แทบทุกสัปดาห์ โดยบางส่วนพยายามสำรวจสภาพแวดล้อม พร้อมหาข้อมูลจากบุคคล ร้านค้า บริเวณ ใกล้เคียง บางรายใช้วิธีเสาะหาข้อมูล เชิงลึก และหารายละเอียดเกี่ยวกับ แปลงที่ดิน ตรวจสอบราคาซื้อขาย ตลอดจนติดต่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับแปลงที่ดินและสารบบที่ดินจากกรมที่ดิน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใด หรือกลุ่มทุนใหญ่ รายใดเจรจาซื้อขายที่ดินกับเจ้าของที่ดินแปลงนี้ซึ่งถูกระบุว่า เป็นของบริษัท กรุงเทพธานี จำกัด กับเจ้าของที่ดิน รายบุคคลอีก 1-2 รายได้สำเร็จ

แต่กลุ่มที่ต้องการซื้อที่ดินไว้ในมือยังไม่ละความพยายาม เห็นได้จากมีโบรกเกอร์หรือนายหน้า กลุ่มทุนทั้งอสังหาฯ และตระกูลดังรายใหม่ ๆ รวมแล้วนับร้อยรายเข้าสอบถามรายละเอียด เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่เป็นระยะ ๆ

"เตชะอุบล" สนใจซื้อ

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า กลุ่มตระกูลเตชะอุบล โดยนายอภิชัย เตชะอุบล ได้แสดงความสนใจจะเข้าซื้อกิจการโรงแรมเดอะแกรนด์ อยุธยาฯ อีกรายหนึ่งด้วย เป้าหมายเพื่อนำไปปรับปรุงหรือก่อสร้างเป็นโรงแรมแห่งใหม่ เนื่องจากมองว่าโรงแรมดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่ดี การคมนาคมสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเดินทางโดยทางรถยนต์ หรือรถไฟฟ้า และเชื่อว่าในอนาคตทำเลถนนรัชดาภิเษกบริเวณนี้จะกลายเป็นไชน่าทาวน์แห่งที่ 2 เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภค ที่อยู่อาศัยและทำงานมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันหากสามารถนำมาพัฒนาเป็นโรงแรมบริหารงานภายใต้เชนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ จะเป็นโรงแรมที่พักอีกแห่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

ราคาพุ่งหลักล้านบาท/ตร.ว.

และแม้โรงแรมซึ่งถูกปล่อยทิ้งร้างมานานจะมีสภาพทรุดโทรม ตัวอาคารภายนอกค่อนข้างเก่าเนื่องจากขาดการดูแลรักษา แต่สังเกตด้วยสายตา สภาพโครงสร้างอาคารทั้งหลังยังมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถนำมารีโนเวตปรับใช้ประโยชน์เป็นโรงแรมเหมือนเดิม นำมาปรับปรุงใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้หลากหลายรูปแบบ หรือทุบทิ้งบางส่วนเพื่อปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งแปลงใหม่ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้จากการสอบถามคนในแวดวงนายหน้า รวมทั้งข้อมูลจากสถาบันการเงินพบว่า ปัจจุบันราคาซื้อขายที่ดินในทำเลติดถนนรัชดาภิเษก ติดแนวรถไฟฟ้า บริเวณใกล้เคียงโรงแรมเดอะแกรนด์ อยุธยาฯ พุ่งสูงขึ้นระดับเฉียดหลักล้านบาท/ตร.ว.

ตัวอย่าง เช่น ที่ดินตรงข้ามโปเซดอน ขนาดเนื้อที่ 10-1-71 ไร่ ก่อนหน้านี้มีผู้ประกาศขาย ตร.ว.ละ 816,000 บาท รวมมูลค่า 3,400 ล้านบาท หน้ากว้าง 60 เมตร ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT ติดซอยรัชดาฯ 16 และ 18

ติดล็อกถูกอายัดยกแปลง 9 ไร่

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบรายละเอียดที่ดินแปลงดังกล่าวขนาดเนื้อที่ 9 ไร่ โดยมีนิติบุคคล คือ บริษัท กรุงเทพธานี จำกัด เป็นเจ้าของโฉนดรวม 16 โฉนด จากทั้งหมด 21 โฉนด ที่เหลืออีก 5 โฉนด มีรายชื่อบุคคลธรรมดาอีก 2 รายเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ปรากฏว่าที่ดินทั้งแปลงรวม 21 โฉนด มีปัญหาถูกกรมบังคับคดีสั่งอายัดห้ามซื้อขายจ่ายโอนหรือจดทะเบียนนิติกรรม เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงเกี่ยวกับกรณีการฟ้องร้องรวมหลายคดีและหลายช่วงเวลา โดยแจ้งว่าหากจะมีการโอนซื้อขายจะต้องติดต่อกรมบังคับคดี เพื่อสะสางคดี รวมทั้งเคลียร์ปมปัญหาเรื่องหนี้สินก่อน อาทิ โฉนดที่ดิน ต.สามเสนนอก (บางซื่อฝั่งใต้) เลขที่ 57951, 57952, 67396, 67397, 49548, 49549, 49550, 115113, 123353 เป็นต้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ