อสังหารุกเปิดใหม่ ไม่หวั่นหนี้เสียเพิ่ม
Loading

อสังหารุกเปิดใหม่ ไม่หวั่นหนี้เสียเพิ่ม

วันที่ : 25 สิงหาคม 2561
อสังหารุกเปิดใหม่ ไม่หวั่นหนี้เสียเพิ่ม

ผู้ประกอบการอสังหาฯ มองสวนทางแบงก์ชาติ ยันเอ็นพีแอล อสังหาฯ เพื่อขายเจาะเรียลดีมานด์ ความต้องการยังรุ่ง  นายเสรี สินธุอัสว์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและเลขานุการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าหนี้เอ็นพีแอล อสังหาฯ ขยับขึ้นจากการที่มีกลุ่มที่ซื้อเพื่อเก็งกำไรสูงขึ้น แต่ผลตอบแทนที่ได้เริ่มต่ำลง ซึ่งจะกดดันให้หนี้เสียเพิ่มขึ้นนั้น เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวยังไม่น่าเป็นกังวล เนื่องจากนักเก็งกำไรยังมีสัดส่วนค่อนข้างน้อย

ขณะที่ภาพรวมตลาดในช่วงครึ่ง ปีแรกยังเติบโตได้ 5% ซึ่งถือยังมีทิศทางที่ดีแม้ว่าจะไม่หวือหวามากนัก ส่วนตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินกับกลุ่มลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัทปัจจุบันยังถือว่าทรงตัวอยู่ที่กว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ แผนการพัฒนาโครงการของบริษัทนั้นให้ความสำคัญกับตลาดเรียลดีมานด์ หรือกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง โดยได้ออกไปเปิดตลาดต่างจังหวัดในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เน้นไปที่จังหวัด หัวเมืองและหัวเมืองรองในพื้นที่อีอีซี เป็นต้น ในรูปแบบบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ใน จ.ชลบุรี มีการพัฒนาโครงการแล้ว 10 โครงการ ระยอง 2 โครงการ ฉะเชิงเทรา 2 โครงการ นครราช สีมา 2 โครงการ สมุทรสาคร 2 โครงการ รวม 17 โครงการในต่างจังหวัด ขณะที่โครงการในกรุงเทพฯและปริมณฑล 32 โครงการ รวมแล้ว 49 โครงการที่อยู่ระหว่างการขาย

สำหรับแผนในปีนี้บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ 8 โครงการ มูลค่า 4,500 ล้านบาท จากในครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 3 โครงการ คาดว่าครึ่งปีหลังจะเปิด 5 โครงการ โดยตั้งเป้ายอดขาย 4,400 ล้านบาท และยอดรับรู้รายได้ 4,400 ล้านบาท

ด้าน นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ ยังมีการเติบโตที่ดี โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของที่ดินในต่างจังหวัด 3 ราย เพื่อพัฒนาโครงการร่วมกันในรูปแบบรับสร้างบ้าน ซึ่งต่อโครงการมีมูลค่า 1,000-1,500 ล้านบาท โดยจะใช้แบรนด์เนอวาน่า บียอนด์ อินโทร และไอคอน ปัจจุบันบริษัทได้เซ็นสัญญารับสร้าง แล้ว 1 โครงการใน จ.อุดรธานี 40 หลัง มูลค่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่ร่วมทุนกับนักลงทุนญี่ปุ่นเดวา เฮ้าส์ เพื่อพัฒนาโครงการเนอวานา บียอนด์ กรุงเทพกรีฑา บนเนื้อที่ 27 ไร่ มูลค่า 2,600 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทจะให้ความสำคัญ กับธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนระยะยาวอย่างเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ อาคารที่จอดรถ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ 2,608 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอนหรือแบ็กล็อก ทั้งหมด 3,086 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในช่วงครึ่ง ปีหลังกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ยังต้องลุ้นเป้าหมายเติบโตที่ 30% เนื่องจากครึ่งปีแรกการเปิดตัวโครงการใหม่ล่าช้ากว่าแผน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ