พลิกตลิ่งชันขึ้นตึกสูง รื้อผังกทม.เปิดศูนย์พาณิชยกรรมรับจุดตัดรถไฟฟ้า4สาย
Loading

พลิกตลิ่งชันขึ้นตึกสูง รื้อผังกทม.เปิดศูนย์พาณิชยกรรมรับจุดตัดรถไฟฟ้า4สาย

วันที่ : 26 สิงหาคม 2561
พลิกตลิ่งชันขึ้นตึกสูง รื้อผังกทม.เปิดศูนย์พาณิชยกรรมรับจุดตัดรถไฟฟ้า4สาย

รื้อผังกทม.ใหม่ปลดแอกที่รอบชุมทางตลิ่งชัน รัศมี 1 ตร.กม.หรือ 625 ไร่จากพื้นที่อนุรักษ์เขียวลาย เป็นศูนย์ชุมชน-ย่านพาณิชยกรรมใหม่พัฒนาตึกสูงคอนโดฯโรงแรม ห้างยักษ์ได้ เหตุเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางรถไฟฟ้ามากสุด 4 สายฮับใหญ่ฝั่งธน เพื่อเป็นจุดดึงดูดผู้โดยสารเข้าสถานีกลางบางซื่อเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฝ่ามือสำหรับชุมทางตลิ่งชัน จากรถไฟร้อนหวานเย็นสุดๆ เพิ่มบทบาทเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายรถไฟฟ้ามากสุดถึง 4 สาย คือสายสีแดง รังสิตตลิ่งชัน ที่จะเปิดการเดินรถประมาณปี 2562- 2563 เพื่อรอสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างแล้วเสร็จขณะส่วนต่อขยายสายสีเขียว บีทีเอสช่วงบางหว้าบรมราชชนนี-ตลิ่งชัน มีแผนเพิ่มเส้นทางอีก 6 สถานี ส่วนสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน และสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ตลิ่งชัน มีการปรับเส้นทางเนื่องจากจะวิ่งทับซ้อนกับสายสีแดงอ่อน ทำให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต้องปรับลดสถานีสายสีส้มลงวิ่งถึงแค่ บางขุนนท์ ปัจจุบันมีคอนโด มิเนียมเข้าไปปักหมุดทำเลนี้ กันอย่างคึกคักดักหน้าก่อน รถไฟฟ้าจะลงมือสร้าง เนื่อง จากเป็นย่านชุมชน ราคาที่ดินยังไม่สูง ผังเมืองเอื้อต่อการพัฒนา  สำหรับภาพรวมย่านตลิ่งชั้นทั้งหมด จากเดิมเคยเป็นพื้นที่ เขียวลายอนุรักษ์เกษตรกรรม ผังกทม.ฉบับใหม่จะปรับเป็นพื้นที่สีเหลือง อยู่อาศัยหนาแน่น ทั้งหมดพัฒนาบ้านเดี่ยวได้ ขนาด 50 ตารางวา จากเดิม 100 ตารางวาส่วนไข่แดง พื้นที่ชุมทางตลิ่งชัน และพื้นที่โดยรอบ ครอบคลุมพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร หรือ 625 ไร่ จะถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง พาณิชยกรรม พัฒนา ห้างสรรพสินค้า คอมเพล็กซ์ คอนโดมิเนียม โรงแรม โดยเฉพาะทำเลราชพฤกษ์ ช่วงตลิ่งชัน-บางหว้า และลงมาทางใต้ไปชนกับถนนบรมราชชนนี  แต่การพัฒนาจะอยู่ภายใน บริเวณถนนวงแหวน ประเมินว่า ต่อไปทำเลนี้จะเติบโตสูงราคาที่ดินขยับไม่แพ้ทำเลบางแค, ท่าพระ, บางโพ และเตาปูนสถานีร่วม ตามเส้นทางสายสีน้ำเงินผ่านที่ 3-4 แสนบาทต่อตารางวา ขณะปัจจุบันราคาที่ดินทำเล ตลิ่งชันอยู่ที่กว่า 1 แสนบาท ต่อตารางวา

นายเลิศมงคล  วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เนื่องจากย่านปิ่นเกล้าชุมชนเก่า เริ่มพัฒนาเต็มพื้นที่ ทำให้มีการขยายตัว ข้ามมาฝั่งบรมราชชนนี พุทธมณฑล มากขึ้น และหากรถไฟสายสีแดงเริ่มวิ่ง สายสีส้มมาบีทีเอส บางหว้าขยายเชื่อมต่อ จะผลักดันให้พื้นที่ ตลิ่งชัน มีศักยภาพสูงต่อการพัฒนา และหากผังเมืองกรุงเทพฯ เป็นศูนย์พาณิชยกรรมใหม่ เชื่อว่าราคาที่ดินจะขยับสูงขึ้นอีก จากปัจจุบัน ซื้อ-ขายตารางวาละกว่า 1 แสนบาท แต่ข้อกำจัด ที่อยากเสนอหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องให้คอนโด มิเนียมและบ้านจัดสรรสร้างโดยไม่ต้องขออนุญาตใช้เขตทางของรถไฟฟ้าและทางสาธารณะ

เช่นเดียวกับ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหารบริษัทศุภาลัย จำกัด(มหาชน) เปรียบเทียบระหว่างฝั่งกรุงเทพฯ กับฝั่งธนว่า ต่อไปฝั่งธนจะเป็นย่านที่อยู่อาศัยแนวสูงเพื่อเชื่อมเข้าพื้นที่กรุงเทพ ชั้นในได้ทั้งรถไฟฟ้า และทางด่วนโดยประเมินว่า สีลม-สาทรจะเป็นย่านพาณิชยกรรม เหมือน นิวยอร์กและบอสตัน

แหล่งข่าวจากกรุงเทพฯ กล่าวว่า จากการขยายตัวของเมืองและโครงการรถไฟฟ้าพาดผ่านพื้นที่ตลิ่งชันมากถึง 4 ระบบหรือ 4 สาย ที่ชุมทางตลิ่งชัน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ถือเป็นฮับคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในย่านฝั่งธน จึงส่งเสริมให้พื้นที่โดยรอบ เกิดการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพรองรับการเข้าใช้พื้นที่ในทุกกิจกรรมแบบครบ วงจร และสามารถดึงคนที่ใช้เส้นทางนี้เชื่อมเข้ากับสถานีกลางบางซื่อ และพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างรวด เร็วครบวงรอบโดยรถไฟฟ้า สำหรับการปรับปรุง ผังเมืองฉบับที่ 4 พื้นที่ตลิ่งชันถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงมาก ที่สุดในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่รอบชุมทางรถไฟตลิ่งชันที่กำหนดเป็นศูนย์ชุมชนใหม่ หรือศูนย์พาณิชยกรรมใหม่

เชื่อว่าเจ้าของที่ดินจะได้อานิสงส์ส่วนราคาที่ดินจะขยับมากแค่ไหนมองว่า เป็นเรื่อง กลไกตลาด เพราะผังปัจจุบันกำหนดเป็นพื้นที่เขียวลาย อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม โดยพื้นที่ศูนย์ชุมชนใหม่จาก การลงพื้นที่ของ "ฐานเศรษฐกิจ" บริเวณชุมทางตลิ่งชันยังมีพื้นที่ว่างอยู่มาก แต่อีกไม่เกิน 1-2 ปี เชื่อว่าจะมีการก่อสร้างเต็มพื้นที่

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ