เพซ จับมือ ซีพี บุกจีนขยาย ดีนแอนด์เดลูก้า
Loading

เพซ จับมือ ซีพี บุกจีนขยาย ดีนแอนด์เดลูก้า

วันที่ : 30 สิงหาคม 2561
เพซ จับมือ ซีพี บุกจีนขยาย ดีนแอนด์เดลูก้า

"เพซ" ทำสัญญาขาย แฟรนไชส์ "ดีนแอนด์เดลูก้า" ให้บริษัทลูก ของซีพี หวังขยายสาขา 500 แห่งในจีนภายใน 5 ปี พร้อมเปิดทางให้เข้าซื้อหุ้น ในบริษัทลูกในสัดส่วนไม่เกิน 49% คาดได้ข้อสรุป ภายในต.ค.นี้ แต่มีเงื่อนไขไทยพาณิชย์ต้องเห็นชอบ

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เปิดเผยว่า บริษัท Dean & DeLuca China (HK) Co., Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม 100% ได้มีความร่วมมือ กับ Kinghill Overseas Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) ในการขยายธุรกิจ ดีน แอนด์ เดลูก้า ในประเทศจีน

โดยตั้งเป้าขยายร้าน ดีน แอนด์ เดลูก้า 500 สาขา ภายในเวลา 5 ปี โดยเพซฯ ตกลงที่จะให้สิทธิแฟรนไชส์หลักแต่เพียงผู้เดียวแก่ Kinghill ในการเปิดและบริหารจัดการร้านกาแฟและมาร์เก็ต ดีน แอนด์ เดลูก้าในประเทศจีนเป็นระยะเวลา 5 ปี โดย Kinghill สามารถขยายระยะเวลาออกไปได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาฉบับนี้

นอกจากนี้ Kinghill ยังแสดงความสนใจที่จะลงทุนในบริษัท DEAN & DELUCA China (HK) Co., Limited โดยได้เข้าทำสัญญาเพื่อกำหนดกรอบข้อตกลงกับ DEAN & DELUCA Asia (Thailand) ltd. เพื่อเปิดโอกาสให้ Kinghill สามารถเข้ามาซื้อหุ้น ไม่เกิน 49% ใน DEAN & DELUCA China (HK) Co., Ltd. โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ภายในวันที่ 31 ต.ค.2561

ทั้งนี้ การเข้าทำสัญญาแฟรนไชส์หลักและการทำสัญญาให้สิทธิในการซื้อหุ้นดังกล่าว ข้างต้น จะต้องได้รับการอนุมัติและความยินยอม จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้กลุ่มซีพี และ Kinghill มีความพร้อม และความเชี่ยวชาญในตลาดประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นในด้านรีเทล โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ อีคอมเมิร์ซและเครือข่ายดิจิทัล ประกอบกับความเชี่ยวชาญของเพซฯ และ ดีน แอนด์ เดลูก้า ในด้านดีไซน์และการคัดสรรสินค้าที่มี คุณภาพเยี่ยม จะทำให้แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ได้รับการตอบรับและชื่นชอบจาก ผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างรวดเร็ว

"จากข้อมูลของ สภาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) พบว่าตลาดรีเทลรวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในจีนมีศักยภาพในการเติบโตสูง เนื่องจากนักบริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ เต็มใจที่จะซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่ง ดีน แอนด์ เดลูก้า ถือว่าเป็นแบรนด์จากนิวยอร์กที่มีชื่อเสียง ระดับโลก มีสินค้าและการบริการที่ดี เมื่อผนวกกับความแข็งแกร่งของ Kinghill ในจีน  มั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ รวมถึงสามารถสร้างผลตอบแทนอย่างน่าพอใจให้แก่ทั้งสองฝ่าย"  นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ยังได้อนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ให้กองทุน Asia Alpha Equity Fund 2 จำนวน 500 ล้านหุ้น   ราคาหุ้นละ 0.58 บาท ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมวิสามัญ ผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2560 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2560 ที่อนุมัติให้บริษัทจัดสรร หุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัด จำนวนรวม 1.5 พันล้านหุ้น  สำหรับราคาหุ้น PACE วานนี้ (29 ส.ค.) ปิดตลาดที่ 0.72 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 หรือ 7.46% มูลค่าซื้อขาย 252.1 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ