อสังหาภูเก็ตดีมานด์พรึบรับเมืองขยาย
Loading

อสังหาภูเก็ตดีมานด์พรึบรับเมืองขยาย

วันที่ : 1 กันยายน 2561
อสังหาภูเก็ตดีมานด์พรึบรับเมืองขยาย

การเคหะฯ ชี้อสังหาฯ ภูเก็ตบูมจากประชากรแฝง เผยราคารีเซลเพิ่มเท่าตัว เหตุที่ดินแพงหายากดันเมืองขยาย

นายบัญชา บัญชาดิฐ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีการเติบโตต่อเนื่องแม้เศรษฐกิจรวมจะผันผวน โดยความต้องการที่อยู่อาศัยยังมีมาก ปัญหาคือที่ดินราคาแพง

ขณะที่วัสดุและค่าแรงปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนก่อสร้างต้องปรับตาม ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยจะเข้าถึงที่อยู่อาศัยยากขึ้น ทั้งนี้ กคช.ยังมีที่ดินอีก 20 ไร่ซึ่งมีแผนพัฒนาในอนาคต จากนั้นอาจขอเช่าที่ราชพัสดุเพื่อทำอาคารเช่าแทน

น.ส.อำพรรณี ชูสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานเคหะชุมชนภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยยังมีความต้องการสูงด้วยประชากรแฝงที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เป็นจำนวน ขณะที่ใน อ.เมือง อ.กะทู้ ที่ดิน หายากราคาแพง ประกอบกับมีโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ทำให้เมืองขยายตัวมาทาง อ.ถลาง ซึ่งกลายเป็นเมืองใหม่แห่งการอยู่อาศัย โดยราคาที่ดินปรับขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันราคา 7.45 ล้านบาท/ไร่

ทั้งนี้ พบว่าราคารีเซลที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เช่น ซื้อมา 3 ล้านบาท เมื่อโครงการแล้วเสร็จขายต่อราว 7 ล้านบาท เป็นต้น สัดส่วนการซื้อเพื่อเก็งกำไรถึง 20% ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อไม่เกิน 20%

สำหรับ กคช.ได้พัฒนาที่อยู่อาศัย ใน จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2530 ถึงปัจจุบัน รวม 15 โครงการ 8,391 หน่วย มีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 โครงการ 853 หน่วย และที่อยู่ ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้าง 2 โครงการ 417 หน่วย ส่วนปีงบประมาณ 2562 จัดสรรงบราว 514 ล้านบาท เพื่อ สร้าง 3 โครงการ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ