คลังฮึดสู้ผลักดันภาษีที่ดิน
Loading

คลังฮึดสู้ผลักดันภาษีที่ดิน

วันที่ : 4 กันยายน 2561
คลังฮึดสู้ผลักดันภาษีที่ดิน

คลังฮึดไม่เลิกดัน "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" หวังมีผลบังคับใช้ปี 2563 ด้าน อปท.ประเมินใช้เวลา 6-7 เดือนหลังกฎหมายเดินเครื่องลุยสำรวจการใช้ที่ดินจริงของประชาชน

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผย ว่า คณะกรรมาธิการยังอยู่ระ หว่างการพิจารณารายละเอียดของกฎหมายทั้งหมด ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มใช้ได้วันที่ 1 ม.ค.2562 ตามเป้าหมายเหมือนเดิมหรือไม่

แหล่งข่าวจากกระทรวง การคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับ สนุนการออก พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเป็นเครื่องมือทางการคลังที่สำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

"รัฐบาลสนับสนุนให้กระทรวงการคลังเดินหน้าออก พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ในรายละเอียดโดยเฉพาะวันที่กฎหมายบังคับใช้อาจจะต้องเลื่อนจากเดิมที่ตั้งใจไว้เป็นวันที่ 1 ม.ค.2562 เป็น 1 ม.ค.2563 เพื่อให้ อปท.มีเวลาเตรียมตัวในการเก็บภาษี แต่ในส่วนของกฎหมายคาดว่าจะผลักดันให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้เสร็จภายในรัฐ บาลชุดนี้" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า จาก การประเมินของ อปท.จะต้องรอ ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้เสียก่อน ถึงจะมีอำนาจในการเข้าไป สำรวจการใช้ที่ดินจริงของประ ชาชน ว่าใช้เพื่อการเกษตร ที่อยู่อาศัย เพื่อการพาณิชย์ หรือที่ดินรกร้างว่างเปล่า  เพื่อเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวคาดว่าจะต้องใช้เวลา 6-7 เดือน ถึงจะเสร็จทั้งหมดทั่วประเทศ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์