ทำเลห้วยขวางระอุ ช็อปตึกเก่าขึ้นตึกสูง
Loading

ทำเลห้วยขวางระอุ ช็อปตึกเก่าขึ้นตึกสูง

วันที่ : 2 กันยายน 2561
ทำเลห้วยขวางระอุ ช็อปตึกเก่าขึ้นตึกสูง

ทำเล นิว ไชน่าทาวน์แข่งขันสูง ที่ดินพุ่งปรับสูงแตะ 3 แสนต่อตร.ว. "มีสไตล์ พร็อพเพอร์ตี้" เจ้าถิ่นย่านห้วยขวาง จ่อเปิดมิกซ์ยูสใหญ่สุดในทำเลหวังกินรวบดีมานด์ไทย-จีน ชี้ ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่กว้านซื้อบ้านเก่า ตึกเก่า ก่อนทุบรวมแปลงพัฒนา

นางสาวภัทรานิษฐ์ แสงรัฐกาญจนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีสไตล์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของย่านห้วยขวาง  กล่าวถึงการแข่งขันของตลาดที่อยู่อาศัยในย่านดังกล่าว หลังมีแผนลงทุน 900 ล้านบาท เตรียมเปิดโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่สุดในย่านห้วยขวาง "มีสไตล์ มิวเซียม"รวม 2 อาคาร เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรม อพาร์ตเมนต์ ร้านค้า และพื้นที่สำนักงานให้เช่า นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการคอนโด มิเนียม "บี สไตล์" อีก 1 โครงการในทำเลเดียวกัน ว่า ปัจจุบันย่านดังกล่าว มีความเจริญและเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จากการเกิดขึ้นของออฟฟิศบิลดิ้งขนาดใหญ่ 2 ฝั่งริมถนนรัชดาภิเษก มีบริษัทกระจุกตัวมากกว่า 9,500 บริษัท โดยมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นเส้นทางสัญจรหลัก ซึ่งดึงดีมานด์ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยให้เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันการที่ห้วยขวางกลายเป็น New China Town ทำให้มีชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวและพักอาศัยมากกว่า 7,000 คน ถือเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดที่อยู่อาศัยคึกคักอย่างมาก ราคาที่ดินมีการปรับสูงขึ้นแบบรายไตรมาส เฉลี่ย 10.2% จากอดีตที่ปรับขึ้นประมาณ 20-30% ต่อปี เนื่องจากการเข้ามากว้านซื้อที่ดินจากผู้พัฒนารายใหญ่หลายราย ปัจจุบันบางแปลงมีราคาสูงกว่า 3 แสนบาทต่อตารางวา

ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมเติบโตขึ้นถึง 9.3% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยราคาโครงการเปิดใหม่รูปแบบโลว์ไรส์ อยู่ที่ 8.5 หมื่น -1 แสนบาทต่อตารางเมตร โดยภาพรวมตลาดไปได้ดี แต่ละโครงการมีการดูดซับในอัตราที่สูง จากดีมานด์ทั้งกลุ่มทางานคนไทย และดีมานด์ชาวจีน หลังจากพบมีการแข่งขันอย่างมากของ เอเยนต์ชาวจีนด้วยกันเอง ทำให้ที่ดินกลายเป็นที่ต้องการอย่างมากของดีเวลอปเปอร์ มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดทั้ง รายใหญ่ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ และรายใหม่ ซึ่งขณะนี้เริ่มพบ การกว้านซื้อตึกเก่าเพื่อทุบ หวังรวบแปลงรอการพัฒนาเกิด ขึ้นแล้ว

"2-3 ปี ห้วยขวางถูกมองว่าไม่มีที่เหลือให้พัฒนาแล้ว หาแปลงใหญ่หายากมาก เพราะต่างเป็นที่ต้องการของดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ถัดมาช่วงที่เจริญมากๆ ที่ดินพุ่ง เริ่มเปลี่ยนมือจากผู้ถือรายเก่ามาที่ผู้พัฒนา จนปัจจุบันที่ดินแปลงสวยถูกกว้านซื้อหมด ภาพที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือดีเวลอปเปอร์พยายามเจาะ เพื่อรวบแปลง ให้ใหญ่ บ้านเก่าถูกซื้อ เริ่มมีการล้อมรั้ว บางโปรเจ็กต์ถึงขั้นซื้ออาคารพาณิชย์หลายคูหาติดกัน เพื่อต้องการขยายโลเกชันให้ติดด้านหลัง และคาดหลังจากนี้จะเกิดการทุบอีกหลายตึก ยิ่งใกล้รถไฟฟ้า ยิ่งคุ้มค่าในการลงทุน"

นางสาวภัทรานิษฐ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกำลังซื้อกลุ่มชาวจีน ว่า ยังเป็นดีมานด์สนับสนุนสำคัญของตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห้วยขวาง เนื่องจากพบมีอัตราเข้าพักในกลุ่มโรงแรมของมีสไตล์ในสัดส่วนมากกว่า 45% ขณะที่กลุ่มคอนโดฯ มีลูกค้าชาวจีนซื้อทั้งอยู่อาศัยและลงทุนประมาณ 30% แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาถึงนโยบายภาครัฐของทั้ง 2 ประเทศ เพราะหากจีนมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการโยกย้ายเม็ดเงินออกนอกประเทศมีความเข้มงวดขึ้น ก็อาจจะทำให้การดึงเงินออกมาเพื่อลงทุนยากขึ้น ก็จะกระทบในกลุ่มอสังหาริม ทรัพย์ด้วย

ทั้งนี้ มีสไตล์ พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้บุกเบิกโครงการอสังหา ริมทรัพย์หลายรูปแบบในพื้นที่ห้วยขวางตั้งแต่ปี 2538 รวม 9 โครงการ เช่น โครงการรัชดา ซิตี้ คอนโดมิเนียม, อาคารฟอร์ ยู อพาร์ตเมนต์, ซี สไตล์, แอลสไตล์ คอนโดมิเนียม, โรงแรมมีสไตล์ เพลส และล่าสุดเพิ่งเปิดให้บริการโรงแรม มีสไตล์ การาจ ตั้งอยู่ห่างจากสถานีห้วยขวาง 700 เมตร รวม 75 ห้องพัก ด้วยมูลค่าการลงทุน 120 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีที่ดินขนาดเล็กรอการพัฒนาในพื้นที่ห้วยขวางอีกจำนวน 2 แปลง

2-3 ปีห้วยขวางถูกมองว่าไม่มีที่ดินเหลือให้พัฒนาแล้ว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ