อนันดาปรับแผนขยับลุยแนวราบเป้า3ปีไม่ต่ำ20%
Loading

อนันดาปรับแผนขยับลุยแนวราบเป้า3ปีไม่ต่ำ20%

วันที่ : 22 กันยายน 2561
อนันดาปรับแผนขยับลุยแนวราบเป้า3ปีไม่ต่ำ20%

อนันดายันไม่ร้อนเงิน ชี้ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์มองเห็นโอกาสร่วมทุน 3 โครงการคอนโด พร้อมกระจายเสี่ยงเพิ่มสัดส่วนพัฒนาแนวราบ 20%

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธาน เจ้าหน้าที่สายการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า ได้เข้าร่วมลงทุนกับบริษัท โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้น 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท  ไอดีโอ โมบิ รางน้ำ บริษัท ไอดีโอ นิว พระราม 9 และบริษัท ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 เพื่อเข้าถือหุ้นสัดส่วน 49% ในแต่ละบริษัทใช้เงินร่วมลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน แต่ นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพร ซิเดนท์ฟูดส์ มองเห็นโอกาสทางการลงทุนในธุรกิจคอนโด และปัจจุบันยังเป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 7 ในบริษัท อนันดาฯกว่า 43 ล้านหุ้นด้วย ซึ่งทั้ง 3 โครงการนี้มียูนิตที่ขายไปแล้วเฉลี่ย 50% ต่อโครงการ

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โดยตั้งเป้าว่า ภายใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมีสัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 9% เท่านั้น เนื่องจากโครงการแนวราบจะทำให้รับรู้รายได้ที่รวดเร็วขึ้น จากก่อนหน้ารายได้ส่วนใหญ่มาจากโครงการแนวสูงถึง  91%

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้จากการโอน 3.8 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท และเป้ายอดขายไว้ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้ใช้งบซื้อที่ดิน 1 หมื่นล้านบาท ใช้ไปแล้ว กว่า 5,000 ล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้เชื่อว่า ตลาดคอนโดยังเติบโตได้และลูกค้า ต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ซื้อคอนโดของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนการขาย 28% หรือ 5,700 ล้านบาท และคาดว่าสัดส่วนลูกค้าต่างชาติในปีนี้จะอยู่ที่  28-30%

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ