ฟิทช์คงอันดับเครดิต5แบงก์รัฐชี้สถานะยังแกร่ง
Loading

ฟิทช์คงอันดับเครดิต5แบงก์รัฐชี้สถานะยังแกร่ง

วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2561
รายงานข่าวจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยผลการประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งของประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนในกรณีที่มีความจำเป็น โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)
          ฟิทช์ฯ ให้เรตติ้ง 5 แบงก์รัฐ ธ.ก.ส. ธอส. ธสน. และ ธพว. ที่ AAA จับตาไอแบงก์ หากลดหุ้นคลังถาวร จ่อขยับอันดับลง

          รายงานข่าวจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยผลการประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งของประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนในกรณีที่มีความจำเป็น โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลไทย ที่ BBB+ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธสน. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ "AAA(tha)" สะท้อนการที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น รวมถึงการชดเชยตามนโยบายรัฐและการให้ค้ำประกันเงินกู้ยืมโดยกระทรวงการคลัง

          อย่างไรก็ตาม สถานะทางการเงินของ ธ.ก.ส. ธสน. ธอส.ที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ดี จึงไม่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในส่วนของ ธพว.ได้ออกจากแผนฟื้นฟูทางการเงินเมื่อเดือน ม.ค. 2561 เพราะสถานะทางการเงินปรับตัวดีขึ้น

          ขณะที่อันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย อยู่ที่ "AA(tha)" สะท้อนบทบาทเชิงนโยบายที่น้อยกว่าและการจำกัดการถือหุ้นของกระทรวงการคลังไว้ที่ 49% และได้ยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวชั่วคราวตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งฟิทช์ฯ เห็นว่ารัฐบาลมีความตั้งใจไม่มากที่จะรักษาการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะมีการสรรหาพันธมิตรผู้ถือหุ้นรายใหม่ และถ้ามีความชัดเจนอาจส่งผลให้ฟิทช์ฯ ปรับลดอันดับเครดิตของธนาคาร
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ