เร่งขยายลงทุนในภาคใต้
Loading

เร่งขยายลงทุนในภาคใต้

วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2561
ปทุมวัน "กอบศักดิ์" จ่อชงแผนขยายลงทุนโครงการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) เข้า ครม.ภายในต้น ธ.ค.นี้ ด้าน "อาคม" ชู EEC เป็นเกตเวย์สินค้าสู่ CLMV เชื่อดึงสัดส่วนสินค้าเพื่อนบ้าน กระตุ้นส่งออกไทยโต ปักหมุดฉะเชิงเทรา-โคราชฮับขนส่ง EEC-อีสาน
          ชงครม.เคาะแผนSECธ.ค.นี้/ดันอีอีซีเกตเวย์สินค้าสู่CLMV

          ปทุมวัน "กอบศักดิ์" จ่อชงแผนขยายลงทุนโครงการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) เข้า ครม.ภายในต้น ธ.ค.นี้ ด้าน "อาคม" ชู EEC เป็นเกตเวย์สินค้าสู่ CLMV เชื่อดึงสัดส่วนสินค้าเพื่อนบ้าน กระตุ้นส่งออกไทยโต ปักหมุดฉะเชิงเทรา-โคราชฮับขนส่ง EEC-อีสาน

          นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐ มนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "จากอีอีซีสู่เศรษฐกิจพิเศษทั่วประ เทศ" ในงานสัมมนาเน็กซ์สเต็ปไทยแลนด์ EEC ยุทธศาสตร์ไทย เชื่อมโลก ว่า ภายในเดือน พ.ย. หรือไม่เกินต้นเดือน ธ.ค. จะขยาย โครงการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) ลงไปยังพื้นที่ภาคใต้ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรม ราช และจังหวัดระนอง คาดว่าจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้นเดือน ธ.ค.2561 นี้

          "ขณะนี้การจัดทำรายละเอียดโครงการได้เสร็จแล้ว เหลือแค่ทำวิดีโอพรีเซนเตชั่น คิดว่าจะเสนอเข้า ครม.ได้อย่างช้าไม่เกินต้นเดือน ธ.ค.นี้ และคาดว่าจะเริ่มเดินหน้าโครงการได้ประมาณกลางปีหน้า เพราะรัฐบาลนี้จะวางกรอบเอาไว้ และคิดว่าจะมีการสานต่อถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของประ ชาชน ใช้งบไม่มาก เพราะเป็น การลงทุนเพื่อปรับปรุงของที่มีอยู่เดิม" นายกอบศักดิ์กล่าว

          นายกอบศักดิ์กล่าวว่า สำหรับโครงการ EEC เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยน แปลงของเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าไปอย่างมาก และการฟื้น ตัวทางเศรษฐกิจของจีนและอินเดีย ซึ่งตามแผนจะมีการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานใหญ่ 5 โครงการ ได้แก่ สนามบิน, ท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3, ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3, รถไฟฟ้าความเร็วสูง และศูนย์ซ่อมอากาศยาน

          นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขา ธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC) กล่าวว่า หากประ เทศไทยไม่มีโครงการนี้ อีก 5 ปีการพัฒนาประเทศจะล้าหลังกว่าประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้นการลง ทุนใน EEC จึงไม่ได้คำนึงถึงเรื่อง เงินลงทุนเป็นสำคัญ แต่จะเน้นเรื่อง การถ่ายทอดเทคโนโลยีมากกว่าอย่างเช่น โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่จะจัดตั้งในโครงการ EEC นั้น เป็น 1 ใน 9 แห่ง ที่เป็นเป้าหมายการลงทุนของแอร์บัส

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นั้น เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับภูมิภาคของประเทศในระยะยาว ปัจจุบันรัฐบาลได้ลงทุน โครงสร้างพื้นฐานทั้งถนนมอเตอร์ เวย์ รถไฟความเร็วสูงและสนามบินเพื่อส่งเสริมให้ EEC เป็นเกต เวย์การขนส่งสินค้าของซีแอลเอ็มวี คาดจะมีปริมาณสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาท่าเรือแหลมฉบังจำนวนมากเพื่อรอส่งต่อไปทั่วโลก ทำให้ปริมาณส่งออกสินค้าทางน้ำของไทยเพิ่มขึ้น
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ