บางนา ทำเลแห่งอนาคต
Loading

บางนา ทำเลแห่งอนาคต

วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2561
มีการคาดการณ์กันว่า ในช่วง 3 ปีนี้ ทั้งราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยย่านบางนา-ตราด จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นปีละ 7-10% อานิสงส์จากโครงการขนาดใหญ่ทั้งของรัฐและเอกชน ที่กำลังพัฒนาโครงการอยู่ในขณะนี้
          มีการคาดการณ์กันว่า ในช่วง 3 ปีนี้ ทั้งราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยย่านบางนา-ตราด จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นปีละ 7-10% อานิสงส์จากโครงการขนาดใหญ่ทั้งของรัฐและเอกชน ที่กำลังพัฒนาโครงการอยู่ในขณะนี้

          ทั้งโครงการ แบงค็อก มอลล์ ที่มีทั้งศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ ศูนย์แสดงสินค้า, สวนสนุก, สวนน้ำ คอนโดมิเนียม อาคารที่อยู่อาศัยให้เช่าหรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์อาคารสำนักงานให้เช่า สถานีขนส่งผู้โดยสารสายตะวันออก รวมอยู่ในโครงการเดียวกัน คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          โครงการเมกาซิตี้บางนา เฟสสอง ที่จะมีทั้งศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม 2 แห่ง คอนโดพักอาศัยพร้อมทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะ บนพื้นที่ทั้งหมด 400 ไร่

          เดอะ ฟอเรสเทียส์ โครงการมิกซ์ยูสที่มีทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ อาคารสำนักงานให้เช่า Medical Complex ระดับ 6 ดาว โรงแรมบูทีคระดับ 6 ดาวและโรงแรม 4 ดาว ศูนย์เรียนรู้ โรงเรียนอนุบาล อาคารนวัตกรรมแห่งอนาคต

          และยังมี โครงการรถไฟฟ้าสายบางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ในแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 หรือ M-MAP 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประเมินความเหมาะสมและดึงเอกชนร่วมทุน

          เป็นรถไฟฟ้าประเภท Light Rail ที่เชื่อมมาจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สายสุขุมวิท) ที่สถานีบางนา ซึ่งจะวิ่งไปทางถนนบางนา-ตราด ระยะทางประมาณ 18.3 กิโล จำนวน 14 สถานี คาดว่าจะรองรับผู้โดย สารได้ประมาณ 40,000 คนต่อวันตั้งแต่สถานีบางนาจนไปถึงสถานีสุวรรณภูมิใต้ โดยตรงสถานีศรีเอี่ยมจะเป็นสถานี Interchange เชื่อมต่อกับสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง (ถนนศรีนครินทร์) นอกจากนี้บริเวณสถานีธนาซิตี้จะเป็นโรงจอดรถและซ่อมบำรุงบนพื้นที่ 29 ไร่

          พนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันราคาที่ดินช่วงต้นถนน บางนา-ตราด ราคาประมาณ 4 แสนบาท/ตร.ว. ถัดออกไปประมาณ 2-3 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนในซอยประมาณ 2-3 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนในซอยอยู่ที่ 5-6 หมื่นบาท/ตร.ว.

          ในขณะที่ซัพพลายคอนโดมิเนียมทั้งหมดในพื้นที่บางนาตั้งแต่ปี 2552-ตุลาคม 2561 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 7,836 ยูนิต โดยมีอัตราการขายอยู่ที่ 94% ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมที่เน้นขายในตลาดเกรดซี ส่วนราคาขาย เฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมไฮไรส์ใหม่เกรดบี ที่เปิดตัวในย่านบางนาในปี 2560-2561 บริเวณแยกบางนา-สุขุมวิท ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาท/ตร.ม.

          "ย่านบางนาเป็นย่านธุรกิจในอนาคต ถ้ามองไปในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า หลังโครงการเมกะโปรเจคท์ทั้งหมดสร้างเสร็จ น่าจะมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นอีกมาก และราคาต้องปรับตัวสูงขึ้นทั้งราคาที่ดินและราคาที่พักอาศัยไม่ต่ำกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบเคียงกับกรณีส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าเส้นสุขุมวิท" ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวสรุป.
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ