ไทยแลนด์ริเวียร่า ฉลุย บูมอสังหาหัวหิน-ชะอำ
Loading

ไทยแลนด์ริเวียร่า ฉลุย บูมอสังหาหัวหิน-ชะอำ

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2561
นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งตะวันตก (อีอีซี) ที่เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเส้นทางการคมนาคม
          นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งตะวันตก (อีอีซี) ที่เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเส้นทางการคมนาคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกมากขึ้น ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวหัวหินและชะอำโดยตรง โดยเฉพาะปัจจุบันที่ดินเขาเต่าและเขาตะเกียบหาได้ยากขึ้น ทำให้มีราคาสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 10-15% 

          ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลพบว่าหัวหิน-ชะอำ เป็นทำเลยอดนิยมในการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นบ้านพักตากอากาศ โดยภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นคอนโดมิเนียม ซึ่งปี 61 มีคอนโดมิเนียมเสนอขาย 12,592 ยูนิต ส่วนใหญ่เปิดขายมามากกว่า 4 ปี มีอัตราตอบรับอยู่ที่ 76% และปัจจุบันยังเหลือยูนิตคงค้าง 3,028 ยูนิต คาดว่าจะขายหมดภายใน 9 เดือน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 140,000 บาทต่อตารางเมตร แต่หากเป็นโครงการติดหาดในเมืองหัวหิน ราคาสูงแตะ 250,000 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากราคาที่ดินทำเลนี้สูงถึงไร่ละกว่า 150 ล้านบาท ทำให้ราคาขายเฉลี่ยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี

          ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 4-5% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย มีสัดส่วนสูงถึง 80-90% นอกนั้นเป็นชาวต่างชาติ ที่เข้ามาท่องเที่ยวพื้นที่หัวหินสูงสุด 3 อันดับแรกมาจากสหราชอาณาจักร, เยอรมนีและกลุ่มสแกนดิเนเวีย ส่วนคนจีนแม้ปัจจุบันยังมีสัดส่วนที่ไม่มาก แต่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ทำให้รายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวเติบโตเช่นกัน โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 7-8% สำหรับการเลือกซื้อโครงการส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับทำเลเป็นหลัก
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ