เอกชนเร่งผุดโครงการ
Loading

เอกชนเร่งผุดโครงการ

วันที่ : 26 ตุลาคม 2561
ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ยันเกณฑ์แบงก์ชาติคุมแอลทีวีไม่กระทบผู้ประกอบการอสังหาฯ ลุยเปิดตัวใหม่ไตรมาส 4 พรึ่บแนวราบ-สูง
          ดีดียันเกณฑ์LTVธปท.ไม่กระทบผู้ประกอบการลุยเปิดตัวราบ-สูง

          ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ยันเกณฑ์แบงก์ชาติคุมแอลทีวีไม่กระทบผู้ประกอบการอสังหาฯ ลุยเปิดตัวใหม่ไตรมาส 4 พรึ่บแนวราบ-สูง

          นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศเกณฑ์ใหม่เพื่อควบคุมสินเชื่อ ที่อยู่อาศัย หรือ LTV ใหม่ที่จะประกาศใช้ในปี 2562 ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวโดยเฉพาะการชะลอแผนพัฒนาโครงการใหม่ออกไป โดยส่วนใหญ่ยังเดินหน้าตามแผนการพัฒนาโครงการตามที่ได้ประกาศไว้

          "แผนพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในไตรมาส 4 ของบรรดาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเปิดตัวโครงการใหม่เหมือนเดิม ไม่มีรายใดปรับแผนหันมาเปิดตัวโครงการแนวราบมากขึ้นและเปิดตัวแนวสูงลดลง เนื่องจากมองเห็นโอกาสและหากพิจารณาในภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสเติบโต มีการลงทุนทางด้านสาธารณูปโภคและโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลดีต่อกำลังซื้อในภาค อสังหาฯ" นางกมลภัทร กล่าว

          ขณะเดียวกันเชื่อว่ามาตรการ ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อ ของลูกค้าต่างชาติที่ซื้อโครงการคอนโดมิเนียม เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้บริษัทอสังหาฯ จะเก็บเงินดาวน์เฉลี่ย 25-30% จึงไม่ส่งกระทบ อีกทั้งเกณฑ์ LTV ในต่างประเทศ อย่างเช่นมาเลเซียกำหนดอยู่ที่ 60-70% เข้มขึ้นตามจำนวนสัญญาและประเภทผู้กู้ สิงคโปร์อยู่ที่ 15-75% ซึ่งในสิงคโปร์นั้นผู้ซื้อยังต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลในอัตราส่วน 12-20% ของมูลค่าอสังหาฯ ที่ซื้อ จากก่อนหน้านี้เก็บภาษีอยู่ที่ 7% ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวทาง ธปท.จะประกาศได้อย่างเร็วในต้นเดือน พ.ย.นี้ ปัจจุบันบรรดาผู้ประกอบการต่างเร่งแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อเร่งยอดโอนโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อในช่วงเวลานี้

          นายปิติ จารุกำจร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและบริหารกลยุทธ์ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า มาตรการคุม LTV ของ ธปท.ที่เตรียมประกาศใช้ยังไม่ส่งผล กระทบซื้อในเวลานี้ โดยผู้ซื้อยังมีการโอนเป็นปกติ พร้อมกันนี้บริษัทไม่ได้มีการปรับแผนการตลาดเพื่อไปเร่งทำการตลาดในต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักที่ซื้อยังเป็นคนไทย ส่วนต่างชาตินั้นสามารถขายได้ในสัดส่วน 49%

          ปัจจุบันบริษัทเตรียมเปิดตัว 4 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการคอนโดที่หัวหิน สไตล์รีสอร์ท มูลค่า 2,300 ล้านบาท โครงเดอะไลน์ พหลโยธิน พาร์ค มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท และโครงการสิริเพลส 2 ทำเล มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

          นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมกับพันธมิตร โตคิว คอร์ปอเรชั่น และโรงพยาบาลสมิติเวช เปิดตัวโครงการใหม่รูปแบบเวลล์เนส เรสซิเดนซ์ บนถนนกรุงเทพกรีฑา บนเนื้อที่ 7 ไร่ เพื่อจับกลุ่มคนที่รักสุขภาพ ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2562 ก่อสร้างเป็นคอนโดโลว์ไรส์สูง 8 ชั้น 3 อาคาร และคลับเฮาส์ที่อาคาร มูลค่าโครงการ 2,400  ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ