สนามรบค้าปลีกพัทยาเดือด เซ็นทรัล-เจริญ ยึดฮับอีอีซี
Loading

สนามรบค้าปลีกพัทยาเดือด เซ็นทรัล-เจริญ ยึดฮับอีอีซี

วันที่ : 22 ตุลาคม 2561
ค้าปลีกย้ายสนามรบบุกพัทยารับดีมานด์เมืองหลวง EEC โตสะพรั่ง กลุ่มทุนเจ้าสัวเจริญตุน ที่ดินสาย 2 ทำเลเกรด A "เซ็นทรัล" วางพัทยาเมืองยุทธศาสตร์การ ลงทุนเตรียมที่ลุยทุกโมเดล ด้าน อินเด็กซ์ฯส่ง "ลิตเติ้ลวอล์ค" ดักทางเข้าออกพัทยากลาง ขอเป็นทางเลือก
          ค้าปลีกย้ายสนามรบบุกพัทยารับดีมานด์เมืองหลวง EEC โตสะพรั่ง กลุ่มทุนเจ้าสัวเจริญตุน ที่ดินสาย 2 ทำเลเกรด A  "เซ็นทรัล" วางพัทยาเมืองยุทธศาสตร์การ ลงทุนเตรียมที่ลุยทุกโมเดล ด้าน อินเด็กซ์ฯส่ง "ลิตเติ้ลวอล์ค" ดักทางเข้าออกพัทยากลาง ขอเป็นทางเลือก
          "พัทยา" เมืองที่มีการกระจุกตัวทางธุรกิจและการท่องเที่ยวสูง สอดคล้องกับตัวเลขชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย พบว่า "พัทยา" ชลบุรี เป็นเมืองที่ต่างชาติเข้ามาทำงานจำนวนมากที่สุด รองเพียงแค่กรุงเทพฯเท่านั้น และเมื่อมีระบบคมนาคมที่เตรียมพัฒนาการเชื่อมโยงสนามบิน 3 แห่ง คือ ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา รวมถึงรถไฟความเร็วสูง และมอเตอร์เวย์ จะยิ่งจุดประกาย "พัทยา" กลายเป็นดาวเด่นที่ดึงดูดทั้งการลงทุนในหลากหลายธุรกิจและแรงงานคุณภาพทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามา
          แห่ยึดเมืองหลวง EEC
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพความเคลื่อนไหวของการลงทุนในกลุ่ม "ค้าปลีก" ที่แม้ว่าจะเข้ามายึดพื้นที่และปักธงทำเลบางส่วนเอาไว้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อการเติบโตที่ร้อนแรงของเศรษฐกิจพัทยา-ชลบุรี ที่เป็นเหมือนเมืองหลวงของเขตเศรษฐกิจ EEC
          เช่นเดียวกับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวที่มีส่วนสำคัญในการดึงดูดการลงทุนต่าง ๆ ตัวเลขปี 2561 คาดว่าการท่องเที่ยวชลบุรีจะเติบโตขึ้น 5-10% จากปี 2560 มีนักท่องเที่ยว 16 ล้านคน สร้างรายได้ 1.98 แสนล้านบาท
          และสัดส่วนดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามา "พัทยา" กว่า 13 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท
          "เซ็นทรัล" ขนทัพบุกเต็มรูปแบบ
          หลังจากยึดสนามค้าปลีก "ภูเก็ต" ไปเรียบร้อยแล้ว "พัทยา" จะเป็นเมืองยุทธศาสตร์ต่อไปของกลุ่มเซ็นทรัล ที่เตรียมเดินหน้าลงทุนเต็มรูปแบบ ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลมีศูนย์การค้า 2 แห่งในพัทยา คือ เซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยา และเซ็นทรัลมารีน่า
          แหล่งข่าวระดับสูงในวงการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกฉายภาพกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเข้าไปลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลมีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้นทั้งในส่วน ของศูนย์การค้าเซ็นทรัล 2 แห่ง ที่เข้าไป เปิดให้บริการแล้วในพัทยา และพื้นที่รอบ ๆ ชลบุรี และเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ส่งแบรนด์โรบินสัน เข้าไปปักธงแล้ว 6-7 แห่ง
          "การซื้อจีแลนด์เมื่อเร็ว ๆ นี้ช่วยต่อ ยอดการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลได้หลากหลายและสปีดได้เร็วขึ้น เพราะมีแลนด์แบงก์หลายแปลงทั้งในกรุงเทพฯ ในพัทยา และชลบุรี สอดคล้องกับทิศทางของกลุ่มเซ็นทรัลที่ต้องการเข้าปักธงพื้นที่ในเมืองหลักและเมืองเศรษฐกิจให้ได้ก่อนคู่แข่ง ส่วนในสาขาปัจจุบันก็เตรียมยกเครื่องรีโนเวตขนแบรนด์แม่เหล็กจากกรุงเทพฯเข้าไปเติมต่อเนื่อง"
          อิงไปกับเมกะโปรเจ็กต์รัฐ
          ก่อนหน้านี้นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ อีอีซีของภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ทำให้ระบบเศรษฐกิจ การลงทุน และตลาดขยายตัวออกไปในวงกว้าง และผลักดันความเจริญขยายตัวออกไปมากขึ้น ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลมีที่ดินในโซนภาคตะวันออกบางส่วน เพื่อรองรับการลงทุนในแต่ละรูปแบบเป็นการลงทุนในแบบที่เซ็นทรัลถนัด
          ทั้งนี้ รูปแบบการลงทุนด้วยการอิงไปกับการพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐนั้นจะดูความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่และทำเลของโครงการรัฐ ด้วยพอร์ตธุรกิจที่มีครอบคลุมทั้งกลุ่มค้าปลีก กลุ่มธุรกิจโรงแรม และกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ เป็นการลงทุนที่ไปได้หมดตามแต่ละทำเล ที่สำคัญแต่ละโมเดลที่จะไปไม่จำเป็นต้องรอกัน ไปแบบมิกซ์ยูสก็ได้ แบบสแตนด์อะโลนก็ได้ ทุกกลุ่มธุรกิจสามารถไปได้และโตได้ด้วยตัวเอง
          เจริญตุนที่ดินพัทยาสาย 2
          แหล่งข่าวผู้บริหารนักพัฒนาที่ดินกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เดิมกลุ่ม ทีทีซีแลนด์ของเจ้าสัวเจริญเข้าซื้อกิจการโรงแรมมณเฑียร พัทยา และเทกโอเวอร์โรงแรมแกรนด์ โซเล่ ซึ่งอยู่ ใกล้กันไว้แล้ว เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการค้าปลีกและมิกซ์ยูส ล่าสุดได้กว้านซื้อที่ดินประมาณ 20 ไร่ ฝั่งตรงข้ามทั้ง 2 โรงแรมนี้เช่นกัน กลายเป็นแปลงใหญ่ที่อยู่ในทำเลทองพัฒนาได้ทั้งค้าปลีก โรงแรม และอสังหาฯ
          "การเก็บซื้อที่ดินได้ทั้ง 2 ฝั่ง หมายความว่า กลุ่มคุณเจริญได้ทั้งด้านหน้าถนนและเลียบชายหาด บนทำเลเกรด A ถนนพัทยาสาย 2 สอดคล้องกับภาพการขยับลงทุนในส่วนต่าง ๆ ในชลบุรี เพื่อรับเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ"
          ส่งคอมมิวนิตี้มอลล์ดัก
          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า เมื่อช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มอินเด็กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ ได้เปิดศูนย์การค้า "ลิตเติลวอล์ค" ในพัทยา ทำเลใกล้มอเตอร์เวย์ มีพื้นที่เช่าประมาณ 3,000-4,000 ตร.ม. เป็นโมเดลที่มีขนาดใหญ่กว่าสาขาบางนา และที่จอดรถ 150 คัน โดยชูจุดเด่นด้านความสะดวกกว่าห้าง เดินทางสะดวก และครบครันด้วยสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต
          ด้านกลุ่มบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ในเครือบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) แกรนด์โอเพนนิ่ง "เทอมินอล 21 พัทยา" วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเงินลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท ที่ดินแปลงใหญ่ 33 ไร่ รวมพื้นที่ 180,000 ตร.ม. บริเวณพัทยาเหนือ มีทางเข้า-ออก 3 เส้นทางหลัก เชื่อมถนนพัทยาเหนือ ถนนพัทยาสาย 2 และถนนเพ็ชรตระกูล
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ