ขอนแก่นลุยรถไฟฟ้า
Loading

ขอนแก่นลุยรถไฟฟ้า

วันที่ : 19 ตุลาคม 2561
ขอนแก่นเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าทันที กำหนดวางศิลาฤกษ์ทันสิ้นปีนี้ หลัง คจร.มีมติเห็นชอบ
          ขอนแก่นเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าทันที กำหนดวางศิลาฤกษ์ทันสิ้นปีนี้ หลัง คจร.มีมติเห็นชอบ

          นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยภาคธุรกิจ เพื่อเตรียมการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา หรือ LRT หลังคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติ เห็นชอบผลการศึกษาออกแบบและผล กระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า จะสามารถวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างได้ภายในช่วงปลายปี 2561 และโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดคือต้นปี 2563

          "ที่ประชุม คจร.เห็นชอบผลการศึกษา และอนุญาตให้ จ.ขอนแก่น เป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการ ต้องขอขอบคุณรัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จากนี้ไปจะเป็นงานของคณะทำงาน โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 5 แห่ง ที่รับผิดชอบในโครงการดังกล่าวนี้ ซึ่งประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลสำราญ ที่ได้รวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ" นายธีระศักดิ์ กล่าว

          นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการ LRT สายแรกในระดับภูมิภาค ในเส้นทางนำร่องสายสีแดง สำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร ตลอดแนวถนนมิตรภาพ รวมทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างแบบยกระดับ 6 สถานี และระดับพื้นดิน 10 สถานี

          "16 สถานี ประกอบด้วย สถานีท่าพระ สถานีกุดกว้าง สถานี บขส.3 สถานีประตูน้ำ สถานีแยกเจริญศรี สถานีมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี) สถานีเซนเตอร์พ้อยท์ สถานีประตูเมือง (เซ็นทรัล) สถานีแยกสามเหลี่ยม สถานีไทยสมุทร สถานีโตโยต้ามอดินแดง สถานี รพ.ศรีนครินทร์ สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานีโลตัสเอ็กซ์ตร้า สถานีหนองกุง และสถานีสำราญ โดยแต่ละสถานีจะอยู่ห่างจากกันประมาณ 3-4 กม. ซึ่งจะวางศิลาฤกษ์ภายในปลายปี 2561 และจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดไม่เกินช่วงต้นปี 2563
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ