บิ๊กอสังหาฮิตออกหุ้นกู้ 9 เดือนยอดพุ่งแสนล้าน
Loading

บิ๊กอสังหาฮิตออกหุ้นกู้ 9 เดือนยอดพุ่งแสนล้าน

วันที่ : 18 ตุลาคม 2561
ขาใหญ่อสังหาฯตลาด ออกหุ้นกู้คึก 9 เดือนพุ่งแสนล้าน ปีนี้เพิ่มเฟร์เซอร์บริษัทลูกทีซีซีแลนด์ อนันดาขอบคุณนักลงทุน
          ขาใหญ่อสังหาฯตลาด ออกหุ้นกู้คึก 9 เดือนพุ่งแสนล้าน ปีนี้เพิ่มเฟร์เซอร์บริษัทลูกทีซีซีแลนด์ อนันดาขอบคุณนักลงทุน

          นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ติดใน 3 อันดับแรกมาโดยตลอด จากสภาพการทำธุรกิจที่เอื้ออยู่แล้ว เพราะไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเหมือนกับการกู้เงินจากสถาบันการเงิน และยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ทำให้มีการออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อมาใช้ในการลงทุน แต่ก็ไม่เห็นตัวเลขการระดมทุนที่แตกต่างมากนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดย 9 เดือนแรกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้รวม 98,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการออกหุ้นกู้รวม 78,000 ล้านบาท

          ทั้งนี้บริษัทที่ออกหุ้นกู้ ยังเป็นบริษัทขนาดใหญ่และที่ออกเป็นปกติสม่ำเสมอคือ บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์)บมจ. อันนดา บมจ.พฤกษา แต่ปีนี้ที่มีมาเพิ่มคือ บริษัท เฟร์เซอร์ฯซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท ทีซีซีแลนด์ฯ ที่ออกหุ้นกู้ 5 พันล้านบาท และบริษัท ไทยคอน อินดัสตรี คอนเวนชั่น จำกัด วงเงิน 5 พันล้านบาท

          "มาตรการที่ธปท.ออกในการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยน่าจะกังวลในเรื่องการเก็งกำไรมากกว่า แต่การระดมทุนในหุ้นกู้ น่าจะเป็นจังหวะที่ดอกเบี้ยในตลาดต่ำ จึงเป็นช่องทางหนึ่ง เพราะถ้าเทียบกับการกู้สถาบันการเงิน ต้องจ่ายดอกเบี้ย MAR 7.5% ขณะที่ดอกเบี้ยหุ้นกู้แบบไม่มีเรตติ้ง จะอยู่ที่ 6.25% และจะต่ำลง หากอันดับเครดิตเรตติ้งดี และไม่น่ากังวล เพราะบริษัทที่ออกหุ้นกู้ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ น่าเชื่อถือ และสิ่งที่พบคือ หุ้นกู้ที่ไม่มีอันดับเรตติ้ง จะขายได้น้อย ประมาณ 300-500 ล้านบาท จากเดิมที่เคยขายได้เป็นพันๆล้านบาท สะท้อนว่า นักลงทุนเองก็ระวังมากขึ้น"

          ด้าน นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย HYBRID BOND ของบมจ.อนันดา กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้หุ้นกู้ของ บมจ.อนันดา ประสบความสำเร็จด้วยยอดจองซื้อที่ล้นหลาม  มาจากผลประกอบการที่ผ่านมาของอนันดา ประกอบกับความเชื่อมั่นในการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอนันดา เป็นปัจจัยสำคัญดึงดูดนักลงทุนที่แสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาว ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า การมีตลาดรองซื้อขายหุ้นกู้รองรับนักลงทุนที่ต้องการไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดโดยสามารถดำเนินการผ่านธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ถือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนการตัดสินใจของนักลงทุนอีกประการหนึ่ง

          "ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่มีส่วนสนับสนุนการขายหุ้นกู้ HYBRID BOND ของ บมจ.อนันดา จนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอตราสารเพื่อการลงทุน ในการสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับลูกค้าของธนาคาร" นายกิตติพันธ์กล่าว

          นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์หรือ ANAN กล่าวว่าหลังจากปิดการเสนอขายหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนหรือ HYBRID BOND ปรากฏว่ากระแสตอบรับจากนักลงทุนดีเกินกว่าที่คาด โดยสามารถระดมทุนผ่านหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ รวมเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท

          "ในนามของบริษัท ต้องขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้การสนับสนุนและเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของบริษัท โดยหลังจากนี้บริษัท จะเดินหน้าขยายธุรกิจตามโครงการที่ได้วางแผนไว้ต่อไป"

          สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (HYBRID BOND) ซึ่งเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียว ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทหรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ