เร่งทางคู่4แสนล้าน ชุมพร-ระนองบูมศก.
Loading

เร่งทางคู่4แสนล้าน ชุมพร-ระนองบูมศก.

วันที่ : 17 ตุลาคม 2561
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมว่า ต้องการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บรรจุแผนพัฒนารถไฟทางคู่เพิ่มอีก 1 เส้นทาง
         "สมคิด" สั่ง รฟท.ดันรถไฟ ทางคู่ชุมพร-ระนอง 4 หมื่นล้าน ปลุกเขตเศรษฐกิจภาคใต้

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมว่า ต้องการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บรรจุแผนพัฒนารถไฟทางคู่เพิ่มอีก 1 เส้นทาง คือ รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-ระนอง มูลค่าลงทุน 4.5 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ SEC ตลอดจนเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างสองฝั่งมหาสมุทรด้วยระบบราง ระหว่างทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ซึ่งฝั่งท่าเรือระนองสามารถเชื่อมต่อการขนส่งสินค้ากับกลุ่มประเทศอ่าวเบงกอลได้

          "ต้องพัฒนาเส้นทางสายดังกล่าวเกิดขึ้นให้ได้ เพราะจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนในพื้นที่ โดยให้โจทย์ว่าโครงการนี้ในปีหน้าต้องมีความชัดเจนให้ได้ ทั้งการเปิดประมูลและการก่อสร้าง และเส้นทางดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างอีอีซีกับมหาสมุทรอินเดียได้อีกด้วย" นายสมคิด กล่าว

          นายสมคิด กล่าวด้วยว่า รฟท.ต้องเร่งเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 วงเงิน 4 แสนล้านบาท ให้เป็นไปตามกำหนดการที่ตั้งไว้ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กร
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ