บูมอสังหาฯ แมนเชสเตอร์ ขนคอนโดเจาะเศรษฐีไทย
Loading

บูมอสังหาฯ แมนเชสเตอร์ ขนคอนโดเจาะเศรษฐีไทย

วันที่ : 17 ตุลาคม 2561
อสังหาฯเมืองแมนเชสเตอร์ ยกทัพบุกไทย แลนด์สโคป คัด 100 ยูนิต เจาะกำลังซื้อเศรษฐีไทยร้อยล้าน เห่อส่งลูกเรียนนอกโตต่อเนื่อง หวังให้อยู่อาศัยไม่ต้องเช่า ได้กำไรจากการลงทุน
          อสังหาฯเมืองแมนเชสเตอร์ ยกทัพบุกไทย แลนด์สโคป คัด 100 ยูนิต เจาะกำลังซื้อเศรษฐีไทยร้อยล้าน เห่อส่งลูกเรียนนอกโตต่อเนื่อง หวังให้อยู่อาศัยไม่ต้องเช่า ได้กำไรจากการลงทุน

          นายทิม สควิงตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์สโคป (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากเทรนด์เศรษฐีไทยให้ความใส่ใจการศึกษาของลูกหลานและส่งไปเรียนที่ประเทศอังกฤษเพิ่ม และแนวโน้มค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้บริษัทนำที่อยู่อาศัยของโครงการแอนโคทส์ การ์เด้นส์ (Ancoats Gardens) ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นโครงการของกลุ่มบีช โฮลดิ้งส์ มาขายในไทยราว 100 ยูนิต มูลค่ากว่า 48.7 ล้านปอนด์ หรือกว่า 2,097 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 43 บาทต่อปอนด์)

          จุดขายของโครงการที่นำมาขาย นอกจากอยู่ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นเมืองที่เศรษฐกิจมีการขยายตัว มีประชากรกว่า 3.5 ล้านคน เมืองยังถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งที่ตั้งสำนักงานธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น บีบีซีเวิลด์ ที่ย้ายจากลอนดอนมาอยู่ในเมืองดังกล่าว, ห้างค้าปลีก 1 ใน 4 รายใหญ่ (บิ๊กโฟร์) Co-op, กูเกิ้ล(Google), ซีเมนส์ เป็นต้น มีธุรกิจสตาร์ทอัพเกิดขึ้นจำนวนมากเฉลี่ย 898 บริษัทต่อปี โดยภาพรวม 5 ปีที่ผ่านมาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและดิจิทัลเติบโต 130% คนทำงานมีเงินเดือนด้เฉลี่ย 3.5 หมื่นปอนด์ และยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำจำนนมาก มีนักศึกษาจบการศึกษากว่า 1 แสนคนต่อปี เอื้อต่อการปล่อยเช่าค่อนข้างมาก

          ปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้อัตราการเช่าของที่อยู่อาศัยในเมืองแมนเชสเตอร์อยู่ในระดับสูง 96% มากกว่าลอนดอนเฉลี่ยอยู่ที่ 80% เท่านั้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนของการลงทุน อยู่ในระดับสูงถึง 7% และปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี ขึ้นกับศักยภาพของแต่ละเมือง ส่วนผลกำไรจากการขายอสังหาฯ อยู่ที่ระดับ 4-5%

          เรานำที่อยู่อาศัยในเมืองแมนเชสเตอร์มาทำตลาดในไทย ซึ่งปัจจุบันเราพบว่าคนไทยมีศักยภาพสูงในการซื้อที่อยู่อาศัยในอังกฤษ โดยฐานข้อมูลลูกค้าที่เรามีราว 1 หมื่นคน เป็นต่างชาติ 60% คนไทย 40% คนไทยส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อปี คนกลุ่มนี้ยังแบ่งความสนใจซื้ออสังหาฯในอังกฤษ 2 ระดับ ลูกค้าอายุ35-50 ปี จะซื้อที่ระดับราคา 5-20 ล้านบาท ส่วนอายุ 50 ปีขึ้นไป จะสนใจระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนปัจจัยของการเลือกซื้อที่อยู่ในอังกฤษ เพราะซื้อไว้ให้ลูกอยู่อาศัยตอนไปเรียนต่อ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์และซื้อเพื่อลงทุน

          นอกจากมืองแมนเชสเตอร์ ยังพบว่า ลอนดอน ลิเวอร์พูล และเบอร์มิงแฮม ยังเป็นเมืองที่คนไทยและนักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเข้าไปซื้ออสังหาฯด้วย

          สำหรับการนำโครงการแอนโคทส์ การ์เด้นส์ จะเริ่มขายให้กับลูกค้าในวันที่ 20-21 นี้ ที่โรงแรมอนันตรา กรุงเทพฯ โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10%

          นอกจากนำอสังหาฯในเมืองแมนเชสเตอร์มาทำตลาดในไทย เดือนหน้าจะมีการนำโครงการอสังหาฯจากเมืองเบอร์มิงแฮมมาบุกตลาดเพิ่ม และปีหน้าจะนำโครงการจากออสเตรเลียมาจูงใจคนไทย

          ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้นำโครงการคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทย เช่น อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, สิงห์ เอสเตท,เอพี (ไทยแลนด์) ไปทำตลาดในต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง เป็นต้น ซึ่งประเทศดังกล่าวมักจะซื้อโครงการสัดส่วน 49% เต็มพิกัดการถือครองตามกฎหมายของไทย และห้องชุดที่สนใจจะเป็นระดับราคา 3-7 ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ