รฟม.ผุดรถไฟฟ้าสายสีเขียวโคราช
Loading

รฟม.ผุดรถไฟฟ้าสายสีเขียวโคราช

วันที่ : 29 กันยายน 2561
ลงทุน1.3หมื่นล้านเป็นระบบรางเบา-คาดเปิดใช้ปี 69 รฟม.ผุดรถไฟฟ้ารางเบาโคราชนำร่อง สายสีเขียวเข้ม ตลาดเซฟวัน-ถ.มุขมนตรี-บ้านนารีสวัสดิ์ วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน คาดเปิดให้บริการปี 69 เสร็จพร้อมๆ กับรถไฟฟ้าเชียงใหม่ แจงเทศบาลใช้รางร่วมกับไฮสปีดเทรนและทางคู่ไม่ได้ เพราะใช้เฉพาะในตัวเมืองเท่านั้น
          ลงทุน1.3หมื่นล้านเป็นระบบรางเบา-คาดเปิดใช้ปี' 69

          รฟม.ผุดรถไฟฟ้ารางเบาโคราชนำร่อง สายสีเขียวเข้ม ตลาดเซฟวัน-ถ.มุขมนตรี-บ้านนารีสวัสดิ์ วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน คาดเปิดให้บริการปี'69 เสร็จพร้อมๆ กับรถไฟฟ้าเชียงใหม่ แจงเทศบาลใช้รางร่วมกับไฮสปีดเทรนและทางคู่ไม่ได้ เพราะใช้เฉพาะในตัวเมืองเท่านั้น

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกาให้ รฟม. ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน จ.นครราชสีมา เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในเดือนต.ค.-ธ.ค.นี้ โดยกฎหมายฉบับนี้จะมอบอำนาจให้ รฟม. สามารถลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) ใน จ.นครราชสีมา ได้

          เดือนต.ค.นี้ จะออกประกาศจัดซื้อจัดจ้างที่ปรึกษาในวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อศึกษารายละเอียด ความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟฟ้ารางเบา สีเขียวเข้ม เริ่มจากตลาดเซฟวัน- ถ.มุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 ก.ม. รวม 18 สถานี ลงทุน 13,000 ล้านบาท เป็นเส้นทางแรกจากทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ สายสีส้ม และสายสีม่วง

          "รฟม. จะสร้างสายสีเขียวเข้มก่อน คาดว่าจะใช้เวลาคัดเลือกที่ปรึกษา 3 เดือน ศึกษารายละเอียดอีก 10 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการพร้อมๆ กับรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ คือในช่วงปี 2569-2570"

          นายภคพงศ์กล่าวถึงกรณีที่ เทศบาลนครราชสีมาต้องการให้รถไฟฟ้าเป็นทางยกระดับ โดยใช้รางร่วมกับรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะ รฟท.ออกแบบทางไว้สำหรับรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ ซึ่งเป็นรถไฟเชื่อมระหว่างจังหวัดกับจังหวัด แตกต่างกับรถไฟฟ้ารางเบาซึ่งเป็นรถไฟภายในตัวเมืองนครราชสีมา

          ข่าวแจ้งว่า รฟม. จะเปิดประมูลหาผู้รับเหมา โครงการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณสถานีสะพานพระนั่งเกล้า ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน วงเงิน 95 ล้านบาท เดือนต.ค.นี้ ด้วยวิธีการคัดเลือก เนื่องจากการประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอและถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า การจัดซื้อจัดจ้างรอบใหม่จะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างอีก 1 ปี หรือแล้วเสร็จไม่เกินปี 2562

          สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ จะประกอบด้วยท่าเรือพระนั่งเกล้า รองรับเรือด่วน เรือท่องเที่ยว และเรือข้ามฟาก รวมถึงทางเดินเชื่อมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และท่าเรือพระนั่งเกล้า
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ