บิ๊กอสังหาไม่หนุนเช่ารายวัน กรมโยธาคุมเข้มท้องถิ่นสกัดใช้อาคารผิดประเภท
Loading

บิ๊กอสังหาไม่หนุนเช่ารายวัน กรมโยธาคุมเข้มท้องถิ่นสกัดใช้อาคารผิดประเภท

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2561
อย่างไรก็ดี ยิ่งเมื่อมีคำพิพากษาออกมาว่า การปล่อยเช่าห้องพักแบบรายวันขายผ่าน แอร์บีเอ็นบี นั้นผิดกฎหมาย พ.ร.บ.โรงแรม 2547  จากที่ผ่านมามักมีข้อโต้แย้งกันมาตลอด ทำให้สื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ผู้อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

ส่วนการบริหารจัดการต้องลงลึกถึงรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ โฟกัสทุกจุดที่เข้า-ออก เรื่องนี้เชื่อว่าคงกระทบยอดขายห้องพักบ้างในบางทำเล โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า ที่มีกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้อยู่ แต่ไม่ใช่เป้าหมายที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่พัฒนาโครงการขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดกลุ่มนี้ นางสมศรีกล่าว

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกล่าว ว่าหากนำคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าพักแบบรายวัน ต้องขอจดทะเบียนตามกฎหมายโรงแรมอพาร์ตเมนท์ให้ถูกต้อง  อย่างไรก็ดีมองว่าไม่เหมาะที่จะใช้อาคารผิดประเภท เพราะอาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยรวม ถึงเกิดผลเสียกับเจ้าของห้องมากกว่าคืออาจเป็นที่พักของมิจฉาชีพ จุดพักยาเสพติด

ด้านแหล่งข่าวจาก กรมโยธาธิการและผังเมือง เผยว่าจากการหารือกับสมาคมโรงแรมไทย ถึงความร่วมมือในการปิดใช้อาคารในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาว่าผิดตาม พ.ร.บ. โรงแรม 2547  เรื่องนี้กรมโยธาฯ จะรีบออกจดหมายย้ำไปยังหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อให้เข้มงวดตรวจสอบ อาคารที่ใช้ผิดประเภท และนำมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวระยะสั้น  เนื่องจากกรมมีหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้น แต่ผู้ที่บังคับใช้กฎหมายคือหน่วยงานท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ นายกอบจ. นายกอบต. แล้วแต่เขตการปกครอง
 
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ